ประชาสัมพันธ์ ร่าง ข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตำบลลุ่มสุ่ม เรื่อง การควบคุมแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย พ.ศ. ....

23 มีนาคม 2564
 ประเภท : ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อมูลรูปที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีข้อมูล!!

ข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตำบลลุ่มสุ่ม

เรื่อง  การควบคุมแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย พ.ศ. ....

...............................................................

                    โดยที่เป็นการสมควรตราข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนลุ่มสุ่ม  ว่าด้วยการควบคุมแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลุ่มสุ่ม

                     อาศัยอำนาจตามความในมาตรา  71 ประกอบมาตรา 67   แห่งพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537  และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 และมาตรา ๒๐ แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข    พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2560 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคลซึ่ง     มาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 32 มาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 และมาตรา  43 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย องค์การบริหารส่วนตำบลลุ่มสุ่ม โดยความเห็นชอบของสภาองค์การบริหารส่วนตำบลลุ่มสุ่ม โดยการอนุมัติของนายอำเภอไทรโยค จึงตราข้อบัญญัติไว้ ดังต่อไปนี้

                   ข้อ 1 ข้อบัญญัตินี้เรียกว่า "ข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตำบลลุ่มสุ่ม  เรื่องการควบคุมแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย  พ.ศ. …."

                   ข้อ 2 ข้อบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลลุ่มสุ่ม นับแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

                   ข้อ 3  บรรดาข้อบัญญัติข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่งอื่นใดในส่วนที่ได้ตราไว้แล้ว  ในข้อบัญญัตินี้หรือซึ่งขัดหรือแย้งกับข้อบัญญัตินี้ให้ใช้ข้อบัญญัตินี้แทน

                  ข้อ 4 ในข้อบัญญัตินี้

“มูลฝอย” หมายความว่า เศษกระดาษ เศษผ้า เศษอาหาร เศษสินค้า เศษวัตถุ  ถุงพลาสติก ภาชนะใส่อาหาร เถ้า มูลสัตว์ หรือซากสัตว์ รวมตลอดถึงสิ่งอื่นใด ที่เก็บกวาดจากถนน ตลาด ที่เลี้ยงสัตว์หรือที่อื่น และหมายความรวมถึงมูลฝอยติดเชื้อ มูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชน

“อาคาร” หมายความว่า ตึก บ้าน เรือน โรง ร้าน แพ คลังสินค้า สำนักงานหรือสิ่งที่สร้างขึ้นอย่างอื่นซึ่งบุคคลอาจเข้าอยู่หรือเข้าใช้สอยได้

“ที่หรือทางสาธารณะ” หมายความว่า สถานที่หรือทางซึ่งมิใช่เป็นของเอกชนและประชาชนสามารถใช้ประโยชน์หรือใช้สัญจรได้

“แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย” หมายความว่า สภาวะที่มีน้ำขังได้ในระยะเวลาที่เกิน 7 วัน ซึ่งยุงลายสามารถวางไข่และพัฒนาเป็นลูกน้ำยุงได้

“เจ้าพนักงานท้องถิ่น” หมายความว่า  นายกองค์การบริหารส่วนตำบล

“เจ้าพนักงานสาธารณสุข” หมายความว่า  เจ้าพนักงานซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้ปฏิบัติการตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535

“ผู้ซึ่งได้รับแต่งตั้งจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น” หมายความว่า  พนักงานส่วนท้องถิ่น ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นนั้น

ข้อ 5 ห้ามผู้ใดทิ้งหรือทำให้มีขึ้นซึ่งมูลฝอย ที่อาจเป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย  เช่น กระป๋อง กะลา ยางรถยนต์ หรือมูลฝอยอื่นๆ ที่ขังน้ำได้ในที่หรือทางสาธารณะ  เว้นแต่ในที่หรือในถังรองรับมูลฝอยที่องค์การบริหารส่วนตำบลจัดไว้ให้

ข้อ 6 เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคารหรือเคหสถาน ต้องเก็บกวาดและดูแลมิให้มีมูลฝอย รวมทั้งกระป๋อง กะลา ยางรถยนต์ หรือมูลฝอยอื่นๆ ที่อาจขังน้ำได้ในอาคารหรือเคหสถานรวมทั้งบริเวณรอบๆทั้งนี้โดยเก็บลงถังมูลฝอยที่มีฝาปิด หรือบรรจุถุงพลาสติกที่มีการผูกรัดปากถุงหรือวิธีการอื่นใดที่เจ้าพนักงานสาธารณสุขแนะนำ

ข้อ 7 ในกรณีที่องค์การบริหารส่วนตำบลลุ่มสุ่ม ให้บริการเก็บขนมูลฝอยเพื่อนำกำจัด ให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคาร เคหสถาน มีหน้าที่เสียค่าธรรมเนียมตามข้อบัญญัติขององค์การบริหารส่วนตำบลว่าด้วยการจัดการมูลฝอยด้วย

ข้อ 8 เจ้าของหรือผู้ครอบครอง อาคาร เคหสถาน หรือสถานที่ใด ๆ ที่มีแหล่งน้ำที่อาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย จะต้องดูแลและป้องกันมิให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

ข้อ 9 เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคาร เคหสถาน จะต้องดูแลทำความสะอาดและเปลี่ยนน้ำในแจกัน ถ้วยรองขาตู้กับข้าว ภาชนะอื่นๆ ที่มีน้ำขังอย่างน้อยทุกเจ็ดวัน หรือใส่สารป้องกันการวางไข่ของยุงได้ และจัดให้มีฝาปิดตุ่มน้ำที่มีอยู่ในอาคารและเคหสถาน รวมทั้งข้อปฏิบัติอื่น ๆ ที่องค์การบริหารส่วนตำบลลุ่มสุ่มประกาศกำหนด

ข้อ 10 ในกรณีที่องค์การบริหารส่วนตำบลลุ่มสุ่ม ได้จัดเจ้าหน้าที่ไปฉีดพ่นยากำจัดยุงในอาคาร หรือเคหสถาน หรือสถานที่อื่นใด ๆ  เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคาร เคหสถาน หรือสถานที่นั้นจะต้องให้ความร่วมมือและอำนวยความสะดวกตามสมควร

ข้อ 11 ผู้ใดฝ่าฝืน ข้อ 5 ข้อ 6 ข้อ 7 และข้อ 9 เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535

ข้อ 12 ผู้ใดฝ่าฝืน ข้อ 8 ข้อ 9   มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

ข้อ 13 ให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลลุ่มสุ่ม เป็นผู้รักษาการให้เป็นไปตามข้อบัญญัตินี้และให้มีอำนาจออกระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่งเพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตามข้อบัญญัตินี้ 

รายละเอียดตามไฟล์เอกสารแนบค่ะ