หมอยง เผย โควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล คล้ายกับ ไข้หวัดใหญ่ จะระบาดอีกครั้งในช่วงฤดูหนาว กลยุทธ์การดูแลผู้ติดเชื้อจึงไม่ต่างกัน

29 พฤศจิกายน 2566
 ประเภท : ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อมูลรูปที่เกี่ยวข้อง

หมอยง เผย โควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล คล้ายกับ ไข้หวัดใหญ่ จะระบาดอีกครั้งในช่วงฤดูหนาว กลยุทธ์การดูแลผู้ติดเชื้อจึงไม่ต่างกัน
   วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 มีรายงานว่า ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความเรื่อง โควิด-19 แนวโน้มเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล
โดยระบุว่า เมื่อโรคโควิด-19 เป็นโรคตามฤดูกาล จะคล้ายคลึงกับไข้หวัดใหญ่มาก โดยพบได้ตลอดทั้งปี แต่จะพบมากตามฤดูกาล ช่วงแรกจะพบในช่วงเปิดเทอมแรก หรือฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงที่มีการระบาดมากสุดของปี ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม
แล้วค่อยๆ ลดลง และจะมามากอีกครั้งหนึ่งในช่วงฤดูหนาว หรือเทอมที่ 2 ของนักเรียนในเดือนธันวาคม และมกราคม และจะลดลงหลังเดือนกุมภาพันธ์ ในฤดูร้อน โควิด-19 จะสงบแล้วไปเริ่มใหม่อีกครั้งหนึ่งในเดือนมิถุนายนปีหน้า จะเป็นวงจรเช่นเดียวกับไข้หวัดใหญ่
ในที่สุดโรคนี้ก็จะคล้ายไข้หวัดใหญ่ ความรุนแรงของโรคก็จะลงมาใกล้เคียงกัน และยิ่งนานวันก็อาจจะลดลงน้อยกว่าไข้หวัดใหญ่ก็เป็นได้ เพราะไข้หวัดใหญ่ ยังมีสายพันธุ์ที่แยกกันชัดเจน แล้วเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมไปทีละเล็กละน้อย เช่น ไข้หวัดใหญ่ A มี 2 ตัว มี H1N1 และ H3N2 และไข้หวัดใหญ่ B
ส่วนโควิด-19 จะมีเพียงตัวเดียว และกลายพันธุ์ไปทีละเล็กละน้อย เช่นเดียวกันกับไข้หวัดใหญ่ เมื่อความรุนแรงของโรคลดลง ไม่เหมือนในระยะแรก หรือปีแรก ที่มีอัตราการลงปอด และเสียชีวิตสูง ทั้งนี้ เพราะประชากรส่วนใหญ่ มีภูมิต้านทานจากวัคซีน และจากการติดเชื้อมาแล้ว วัคซีนต่อไปจึงมีความจำเป็นเฉพาะในกลุ่มเปราะบางเท่านั้น และฤดูกาลที่ให้ก็ควรจะเป็นก่อนการระบาดใหญ่ หรือก่อนเปิดเทอมของนักเรียน
      ในเด็กที่แข็งแรงดี หรือคนหนุ่มสาววัยทำงาน ที่มีร่างกายแข็งแรงดี ส่วนใหญ่ก็มีภูมิต้านทานบ้างแล้วจากวัคซีนในอดีต และเคยติดเชื้อ ถึงแม้จะมีการติดเชื้อซ้ำ ความรุนแรงก็จะลดลง ดังนั้น อย่างที่เคยพูดไว้ว่า เมื่อความรุนแรงของโรคลดลง ถึงระดับหนึ่งก็จะคล้ายกับไข้หวัดใหญ่ กลยุทธ์ในการดูแล การปฏิบัติ ควบคุมป้องกันโรค จึงไม่แตกต่างกันมากกับไข้หวัดใหญ่
 
ข้อมูลไฟล์ที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีข้อมูล!!